Tấn công mạng là gì? Các hình thức tấn công mạng phổ biến nhất

Trên thế giới kỹ thuật số hiện nay, tấn công mạng luôn là nguy cơ tiềm ẩn của doanh nghiệp việc bảo vệ mạng và dữ liệu không chỉ là một ưu tiên mà còn là một cơ hội để tạo ra môi trường trực tuyến an toàn và đáng tin cậy cho cả cá nhân và tổ chức. Việc đối mặt với tấn công mạng không chỉ là một thách thức, mà còn là một cơ hội để chúng ta cùng nhau xây dựng những biện pháp bảo vệ, đảm bảo sự an toàn và tin cậy cho mọi người trên Internet.

Tấn công mạng là gì?

Tấn công mạng là hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin hoặc thiết bị điện tử để phá hoại và gây gián đoạn hoạt động của mạng viễn thông, Internet, máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu và phương tiện điện tử.

Các hình thức tấn công mạng phổ biến nhất

Tấn công mạng với phương thức Phishing

tan-cong-mang-voi-phuong-thuc-phishing
Tấn công mạng với phương thức Phishing
Tấn công Phishing (hay tấn công giả mạo) là hình thức tấn công mạng phổ biến, trong đó kẻ tấn công tạo ra một trang web giả mạo của một đơn vị uy tín để lừa người dùng nhập thông tin. Ví dụ: vietconbank.com.vn thay vì vietcombank.com.vn, với giao diện giống tới 99% so với bản gốc. Kẻ tấn công sẽ gửi một email hoặc tin nhắn chứa liên kết để người dùng nhấp vào, sau đó điều hướng họ sang trang web giả mạo chứa mã độc. Khi bạn đăng nhập thông tin tài khoản vào trang web giả mạo, tài khoản của bạn sẽ bị chiếm đoạt.
Cách Phòng chống Phishing:
  • Tạo thói quen kiểm tra email, tin nhắn và đường dẫn một cách kỹ lưỡng trước khi chia sẻ thông tin cá nhân, giúp bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến.
  • Sử dụng phần mềm cảnh báo và công cụ quét mã độc để tăng cường bảo mật cho trang web, giúp người dùng tự tin hơn khi tương tác trực tuyến.
  • Hãy ưu tiên truy cập các trang web sử dụng giao thức HTTPS, tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn và đáng tin cậy hơn cho mọi người.

Tấn công mạng từ bên trong nội bộ

tan-cong-mang-tu-ben-trong-noi-bo
Tấn công mạng từ bên trong nội bộ
Kẻ tấn công có thể xâm nhập vào máy tính cá nhân của nhân viên trong doanh nghiệp và cài đặt phần mềm gián điệp hoặc lấy trộm thông tin đăng nhập. Hành động này cho phép họ thực hiện các cuộc tấn công một cách dễ dàng và tiềm ẩn nguy cơ cho toàn bộ hệ thống của công ty. Điều này đặt ra một thách thức lớn trong việc bảo vệ thông tin quan trọng và đảm bảo an toàn cho hệ thống máy tính của doanh nghiệp.
Cách phòng tránh tấn công bên trong nội bộ
  • Khuyến khích sử dụng các mạng Wi-Fi được xác minh và an toàn hơn, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối không dây mà không cần lo lắng về rủi ro nhiễm mã độc.
  • Khuyến nghị sử dụng mật khẩu phức tạp và đổi mật khẩu định kỳ, giúp ngăn chặn các cuộc tấn công dò mật khẩu và tăng cường bảo mật cho hệ thống.
  • Triển khai các công cụ quản lý mật khẩu tiện ích, giúp nhân viên dễ dàng quản lý và bảo vệ thông tin cá nhân một cách hiệu quả hơn. Điều này cũng tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc duy trì an toàn và bảo mật trong tổ chức.

Tấn công mạng gián tiếp

Tin tặc có thể tấn công một mục tiêu bằng cách tấn công một đối tác của mục tiêu đó, một ví dụ điển hình là tấn công chuỗi cung ứng.
Cách phòng tránh tấn công gián tiếp:
  • Tích cực triển khai và duy trì tường lửa và phần mềm diệt virus, malware, giúp đảm bảo một môi trường trực tuyến an toàn và bảo mật.
  • Luôn thực hiện kiểm tra và xác minh dữ liệu đầu vào và đầu ra một cách thường xuyên và kỹ lưỡng, từ đó ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công tiềm ẩn.
  • Đặt sự chú trọng vào quá trình lựa chọn đối tác và nhà cung cấp, tạo điều kiện cho việc xây dựng mối quan hệ hợp tác, cùng nhau tạo ra một môi trường kinh doanh an toàn và đáng tin cậy.

Tấn công mạng theo tệp đính kèm

Các tệp đính kèm trong email và tin nhắn Facebook thường là công cụ tấn công phổ biến của tin tặc. Khi người dùng nhấp vào tệp đính kèm, có thể dính phải virus, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ điển hình là mã độc tống tiền Ransomware vào quý I năm 2017, đã gây khó khăn lớn cho nhiều người dùng ở Việt Nam và trên thế giới.
Cách phòng chống tấn công theo tệp đính kèm:
  • Luôn tỏ ra cẩn thận và tinh tế khi kiểm tra nguồn gốc của email và người gửi trước khi tải xuống tệp đính kèm, tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn và đáng tin cậy hơn cho bản thân và cộng đồng.
  • Tạo thói quen trách nhiệm bằng cách tránh tải xuống các tệp đính kèm không rõ nguồn gốc trên các nền tảng mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến khác, góp phần vào việc tạo ra một không gian mạng vững mạnh và an toàn cho mọi người.

Tấn công mạng ẩn danh

tan-cong-mang-an-danh
Tấn công mạng ẩn danh
Virus có thể xâm nhập vào máy tính của người dùng qua những cách không ngờ tới như phần mềm diệt virus, phần mềm học tập, trình duyệt web, plug-in ẩn danh, và thậm chí ẩn trong quảng cáo của trình duyệt và phần mềm.
Cách phòng chống tấn công ẩn danh:
  • Luôn khuyến khích việc kiểm tra tính đáng tin cậy của chương trình, phần mềm hoặc plug-in trước khi cài đặt, tạo điều kiện cho một môi trường trực tuyến an toàn và đáng tin cậy.
  • Thúc đẩy việc cẩn thận trong việc cài đặt phần mềm hoặc plugin, chỉ lựa chọn cài đặt khi thực sự cần thiết, giúp tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống và giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn.

Tấn công mạng vào con người

Kẻ tấn công có thể liên hệ với người quản trị hệ thống, tạo ra một hộp thoại đăng nhập và yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu hoặc cấu hình hệ thống. Phương thức này rất khó ngăn chặn triệt để, những việc nâng cao nhận thức và giáo dục người dùng về an ninh mạng có thể là giải pháp hiệu quả để phòng tránh.
Cách phòng chống: Nâng cao nhận thức, kiến thức khi sử dụng internet và các dịch vụ online.
Hiện tại, FPT Jetking đang mở khóa học quản trị an ninh mạng & đám mây. Khóa học diễn ra 2 năm tương ứng với 4 kỳ, có 3 ca học sáng – chiều – tối. Phù hợp với những ai đang là học sinh, sinh viên, người đi làm muốn nâng cao kiến thức về an ninh mạng trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay. Nếu bạn quan tâm đến ngành này, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay nhé!
đánh giá