Tại Sao Ngành Thiết Kế Chip Lại “Hot Trend” Trên Thị Trường Công Nghệ

Dự báo trong năm 2024, ngành thiết kế vi mạch bán dẫn sẽ đào tạo hơn 1.000 tài năng mới và tuyển dụng trên 7.000 nhân lực cho các lĩnh vực liên quan, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm dự kiến từ 20-30%. Vậy tại sao ngành thiết kế chip lại “hot trend” như vậy?

Chip và vai trò của thiết kế chip trong công nghệ

Chip, hay vi mạch điện tử, là bộ phận quan trọng nhất của các thiết bị điện tử hiện đại, từ điện thoại thông minh, máy tính cho đến xe tự hành và các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Chức năng chính của chip là thực hiện các phép tính và xử lý thông tin mà thiết bị yêu cầu để vận hành.

Quá trình thiết kế chip bao gồm việc phát triển và lắp ráp các mạch tích hợp, nơi xử lý dữ liệu và quản lý năng lượng được tối ưu hóa nhằm đảm bảo hiệu suất tối đa. Ví dụ, khả năng xử lý nhanh và thao tác mượt mà của một chiếc điện thoại phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế và khả năng hoạt động của chip. Ngoài ra, việc sở hữu chip độc quyền còn giúp các công ty công nghệ tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm của mình.

Sự cạnh tranh của các loại chip trên thị trường công nghệ.
Sự cạnh tranh của các loại chip trên thị trường công nghệ.

Điển hình như Apple với dòng chip Apple Silicon, được thiết kế để tối ưu hóa hiệu năng và sự tương thích giữa phần cứng và phần mềm, mang lại trải nghiệm nổi bật cho người dùng. Điều này chứng tỏ, thiết kế chip đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và hiệu quả hoạt động của các thiết bị công nghệ hiện đại.

Xu hướng phát triển của ngành thiết kế chip trong những năm gần đây

Theo Tổ chức Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Toàn cầu (WSTS), thị trường chất bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 588,36 tỷ USD vào năm 2024 và tiếp tục tăng lên 990 tỷ USD vào năm 2030. Tại Việt Nam, thị trường bán dẫn được dự đoán sẽ tăng trưởng trên 6% trong giai đoạn 2022-2027, theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA). Ở một nghiên cứu khác cho thấy quy mô của thị trường chất bán dẫn toàn cầu cũng tăng đều theo thời gian trong giai đoạn 2015-2025. Nguồn thông tin tại https://ct.qdnd.vn/

Xu hướng phát triển và quy mô thị trường chất bán dẫn toàn cầu (Nguồn: viraresearch)
Xu hướng phát triển và quy mô thị trường chất bán dẫn toàn cầu.

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người sử dụng hàng chục loại chip khác nhau để đáp ứng các nhu cầu về công nghệ. Chẳng hạn, một chiếc smartphone trở nên thông minh hơn nhờ vào chip chính (System on Chip – SoC) quyết định hiệu năng tổng thể. Ngoài ra, smartphone còn cần đến nhiều loại chip khác như chip modem, chip quản lý năng lượng, chip cảm biến, chip xử lý âm thanh, chip bộ nhớ, và chip giao tiếp. Điều này chứng tỏ ngành thiết kế chip có phạm vi ứng dụng rất rộng lớn.

Cơ hội cực hấp dẫn trong ngành thiết kế chip dành cho bạn

Cùng với sự gia tăng nhu cầu của thị trường, cơ hội nghề nghiệp cho các kỹ sư thiết kế vi mạch ngày càng rộng mở. Dưới đây là một số dẫn chứng:

  • Mỗi năm, các công ty ngành thiết kế vi mạch cần khoảng 300 kỹ sư. Và ngành thiết kế vi mạch đang trong trạng thái khát nguồn nhân lực vì số lượng sinh viên được đào tạo hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.
  • Kế hoạch tăng số lượng nhân sự của một số tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực bán dẫn như Marvel, Qualcomm, xây dựng các chương trình cấp học bổng cho sinh viên, tổ chức các lớp huấn luyện chuyên sâu, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
  • Nhân sự trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đang có cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn, thậm chí sinh viên mới ra trường có thể đạt mức lương gần 1.000 USD/tháng. (theo nhandan.vn).

Ngoài ra, sự phát triển của các giải pháp công nghệ và vi mạch cũng tạo điều kiện cho các kỹ sư thiết kế chip khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Các cơ hội kinh doanh bao gồm phát triển sản phẩm mới, cung cấp dịch vụ thiết kế chip hoặc tham gia vào các dự án nghiên cứu và phát triển.

Và để chinh phục những cơ hội này bạn hãy bắt đầu bằng một khóa học chuyên sâu tại một nơi có uy tín và nhiều kinh nghiệm đào tạo, một trong số những trường đại học, học viện uy tín trên thị trường bạn có thể xem xét lựa chọn khóa học thiết kế vi mạch tại FPT Jetking.

Tại sao nên chọn FPT Jetking

FPT Jetking tự hào là học viện đào tạo có hơn 75 năm kinh nghiệm và đào tạo hơn 1 100 000 học viên trên toàn thế giới. Đặc biệt khóa học thiết kế vi mạch diễn ra trong 4 học kỳ, có các ca học sáng , chiều và tối linh hoạt. Chỉ cần học trong vòng hai năm bạn đã có tấm bằng kỹ sư thiết kế vi mạch. Khóa học tại FPT Jetking sẽ giúp bạn tự tin chinh phục ngành thiết kế vi mạch đang rất hot này.

Cơ hội chỉ dành cho những cá nhân có sự chuẩn bị, nếu bạn đam mê công nghệ đặc biệt ngành thiết kế vi mạch và mong tìm kiếm một nơi đào tạo chuyên sâu và hiệu quả hãy đăng ký ngay với FPT Jetking, nếu cần hỗ trợ bạn hãy liên hệ qua số Hotline để được tư vấn chi tiết.

 

đánh giá