Sinh viên sáng tạo sản phẩm ứng dụng của vi điều khiển và thể hiện khả năng thuyết trình trong buổi học Edunext

Sinh viên sáng tạo sản phẩm ứng dụng của vi điều khiển và thể hiện khả năng thuyết trình

Tại buổi học kiến tạo thuộc môn học Digital Logic trên nền tảng Edunext, sinh viên đã thể hiện rõ khả năng tư duy độc lập, tinh thần làm việc nhóm và trình độ ứng dụng kỹ thuật số thông qua các sản phẩm sáng tạo sử dụng vi điều khiển.

Mô hình học tập kiến tạo trên nền tảng Edunext

Không giống như phương pháp dạy truyền thống, buổi học kiến tạo đặt sinh viên vào vị trí trung tâm, giảng viên đóng vai trò người hướng dẫn, gợi mở và phản biện trong suốt quá trình học tập. Mọi kiến thức được sinh viên tự nghiên cứu, thảo luận, ứng dụng và trình bày dựa trên định hướng và hệ thống tài liệu được cung cấp từ trước trên nền tảng Edunext.

Lớp học được chia thành các nhóm nhỏ từ ba đến năm sinh viên, mỗi nhóm đảm nhận một đề tài kỹ thuật cụ thể xoay quanh các ứng dụng thực tế của vi điều khiển như điều khiển LED, đọc cảm biến nhiệt độ, giao tiếp UART, điều khiển động cơ qua transistor hay hiển thị dữ liệu lên LCD. Trước buổi học, sinh viên chủ động tìm hiểu tài liệu, xem video hướng dẫn và chuẩn bị ý tưởng ban đầu. Khi đến lớp, toàn bộ thời gian được dành để thảo luận, mô phỏng, lập trình, kiểm tra phần cứng và trình bày kết quả.

Với mô hình học tập tích cực và theo dự án, sinh viên được khuyến khích sáng tạo từ chính việc thiết kế sơ đồ mạch, viết code lập trình đến mô phỏng hoạt động thực tế trên Proteus hoặc nạp chương trình vào Kit vi điều khiển. Các thiết bị được kết nối và kiểm thử thực tế bao gồm LED, nút nhấn, LCD, cảm biến, motor và các linh kiện điện tử cơ bản khác.

Buổi học kiến tạo trên nền tảng Edunext của sinh viên FPT Jetking
Buổi học kiến tạo trên nền tảng Edunext của sinh viên FPT Jetking

Tư duy kỹ thuật và sáng tạo được phát huy tối đa

Mỗi nhóm đóng vai trò như một nhóm kỹ sư thực thụ phân công nhiệm vụ cụ thể từ lập trình, thiết kế đến thuyết trình. Việc báo cáo tiến độ, nộp nhật ký nhóm và video trình bày được thực hiện trực tiếp trên hệ thống Edunext, đảm bảo minh bạch trong đánh giá và phản hồi của giảng viên.

Sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên được duy trì liên tục. Thay vì giảng bài một chiều, giảng viên chủ yếu đặt câu hỏi gợi mở, quan sát cách các nhóm thảo luận, hỗ trợ khi cần về mặt kỹ thuật hoặc khái niệm liên quan đến vi điều khiển như GPIO, Timer, UART và các khối ngoại vi. Sinh viên được khuyến khích phản biện ý tưởng của nhóm khác, nâng cao khả năng tư duy phản biện và trình bày chuyên sâu.

Sau buổi học, sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức lý thuyết về vi điều khiển mà còn thực hành thành thạo các kỹ năng lập trình, thiết kế mạch, xử lý lỗi kỹ thuật. Đồng thời, kỹ năng mềm như làm việc nhóm, chia sẻ ý tưởng, giao tiếp kỹ thuật và thuyết trình trước đám đông cũng được phát triển rõ rệt.

Phản hồi từ sinh viên ghi nhận sự hứng thú và chủ động hơn trong học tập, đồng thời cảm thấy tự tin hơn trong việc tiếp cận những bài toán kỹ thuật thực tế. Các em cho rằng việc được tự tay thiết kế và trình bày sản phẩm giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn, hiểu sâu hơn và đặc biệt là nuôi dưỡng niềm yêu thích với ngành nghề đang theo đuổi.

Giảng viên đánh giá cao phương pháp học kiến tạo và nền tảng Edunext vì đã hỗ trợ hiệu quả quá trình giảng dạy, giám sát và đánh giá công bằng. Những kết quả tích cực cho thấy mô hình học tập mới không chỉ phù hợp với các ngành kỹ thuật công nghệ mà còn góp phần tạo ra thế hệ kỹ sư trẻ chủ động, sáng tạo và có năng lực làm việc thực tế vượt trội.