Làm thế nào để mở lại file Word, Excel, PowerPoint khi đóng mà chưa kịp lưu?

Đây có thể nói là vấn đề mà rất nhiều người dùng gặp phải, đó là đóng lại các file văn bản, Office vừa làm việc mà quên mất không lưu – Save lại. Hoặc trong trường hợp mất điện đột ngột, máy tính gặp lỗi màn hình xanh, treo máy… tất cả đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vậy nếu muốn tìm lại những file Excel,Word hoặc PowerPoint chưa kịp lưu đó thì phải làm thế nào? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Lấy lại file Excel 2010, 2016 chưa kịp lưu trên Windows

1.1 Lấy lại file Excel 2016 chưa kịp lưu

Cách 1: Dùng chính ứng dụng Excel 2016 trên máy

Để khôi phục những file Excel bị đóng bất ngờ khi chưa kịp lưu, các bạn làm theo những bước sau:

Bước 1: Vào File > Open > Recent

Chọn Recent trong Excel 2016

Bước 2: Kéo xuống cuối cùng màn hình > nhấp vào Recover Unsaved Workbooks

Chọn Recover Unsaved Workbooks

Bước 3: Bạn sẽ nhìn thấy những file được lưu tự động ở mục này:

Các file Excel chưa lưu sẽ nằm tại đây

Chỉ cần mở đúng file mình cần, sau đó lưu lại là được.

Cách 2: Khôi phục file Excel từ OneDrive

Tất nhiên, cách này chỉ sử dụng được khi bạn sao lưu hoặc đồng bộ các file tài liệu trên máy tính với OneDrive.

OneDrive giữ lịch sử của một phiên bản mà bạn có thể duyệt và khôi phục từ bất cứ khi nào muốn. Bạn có thể lưu chúng vào một thư mục, chẳng hạn như Documents. Dễ dàng nhất để hoàn thành quá trình này thông qua giao diện trình duyệt OneDrive.

Đầu tiên, hãy truy cập trang onedrive.live.com.

Tìm đến file tài liệu bạn cần khôi phục, nhấp chuột phải lên nó, chọn Version history.

Chọn Version history

Bây giờ bạn sẽ thấy một danh sách các phiên bản mà OneDrive đã lưu trữ. Bạn thậm chí có thể xem trước từng phiên bản. Tìm đúng bản mình cần và chọn Khôi phục/Restoređể ghi đè lên phiên bản hiện tại của tài liệu hoặc Tải xuống/Download để tải bản sao của phiên bản đó.

Xem trước các phiên bản trên OneDrive

1.2. Lấy lại Excel 2010 chưa lưu

Liệu các bạn có biết rằng Microsoft đã “bí mật” trang bị 1 tính năng tuyệt vời cho bộ sản phẩm văn phòng Office, giúp người dùng KHÔI PHỤC LẠI NHỮNG VĂN BẢN CHƯA ĐƯỢC LƯU. Và để sử dụng tính năng này, các bạn cần làm theo đúng trình tự sau:

  • Microsoft Office của bạn phải có AutoSave và AutoRecover đang ở trạng thái kích hoạt.
  • Mở ứng dụng Office bạn cần sử dụng.
  • Chọn tab File.
  • Chọn tiếp Recent.
  • Với Word 2010 thì chọn Recover Unsaved Documents, với Excel 2010 thì chọn Recover Unsaved Workbooks còn PowerPoint 2010 làRecover Unsaved Presentations:

mở phần Recent

Với Microsoft Office Word 2010

Khi sử dụng tính năng này, thư mục lưu trữ các bản nháp – Draft của file văn bản sẽ được hiển thị. Bạn hãy tìm đến đúng file cần sử dụng và chọn Open, khi tìm được file dữ liệu bạn cần thì hãy Save As vào thư mục làm việc của bạn trên máy tính. Lưu ý rằng thư mục lưu trữ file nháp đó có địa chỉ khác nhau, tùy vào từng hệ điều hành:

  • Trên Windows Vista/7/8: C:\Users\User_Name\AppData\Local\Microsoft\Office\UnsavedFiles
  • Windows XP: C:\Documents and Settings\User_Name\Local Settings\Application Data\Microsoft\Office\UnsavedFiles

Một lưu ý nữa đi kèm là các bạn tuyệt đối không nên thay đổi đường dẫn lưu file nháp này của Microsoft Office, và thông thường các file nháp này sẽ được lưu trong vòng tối đa là 4 ngày kể từ thời gian khởi tạo.

2. Khôi phục file Excel chưa lưu trên macOS

Để khôi phục file Excel chưa kịp lưu, bị ghi đè trên macOS bạn cũng có thể làm theo cách 2 như trên Windows, tức là lấy lại file thông qua OneDrive. Ngoài ra, còn một cách lấy file Excel trên máy Mac nữa như sau:

Mở Finder > Macintosh HD. Nếu bạn không thấy Macintosh HD (hoặc một tên khác cho ổ cứng của bạn), hãy vào Finder > Preferences và chọn Hard disk trong mục Show these items in sidebar.

Hiển thị các ổ đĩa trên Mac

Thông thường, đường dẫn sẽ như sau: Users > [ten_tai_khoan] > Library > Application Support > Microsoft > Office > Office 2011 AutoRecovery

Mở thư mục lưu file Excel trên Mac

Nếu bạn không nhìn thấy Library trong thư mục người dùng của mình, bạn sẽ cần hiển thị file ẩn. Đầu tiên, nhập lệnh sau vào terminal:

defaults write com.apple.finder AppleShowAllFiles YES

Sau đó, Option + nhấp chuột phải vào biểu tượng Finder và chọn Relaunch.

Bạn có thể sử dụng terminal để làm cho quá trình này dễ dàng hơn bằng cách gõ lệnh sau để mở thư mục thích hợp:

open /Users/[ten_tai_khoan]/Library/Application\ Support/Microsoft/Office/Office\ 2011\ AutoRecovery

Tùy thuộc vào phiên bản Office mà các thư mục đích có thể khác nhau. Ví dụ, Excel 2016 lưu các tập tin trong ~/Library/Containers/com.microsoft.Excel/Data/Library/Preferences/AutoRecovery/

Nếu bạn đang gặp vấn đề khi tìm các file AutoRecovery, hãy thử tìm kiếm phiên bản Office của bạn để xem xem chúng được lưu ở đâu. Khi đã tìm thấy file mình cần, chỉ cần nhấp đúp vào để mở chúng và lưu chúng ngay lập tức.

Lưu ý rằng, Excel chỉ giữ file AutoRecovery này trong một khoảng thời gian giới hạn, vì vậy tốt nhất nên luyện thói quen nhấn Ctrl + S ngay khi ngừng gõ.

3. Thiết lập AutoSave và AutoRecover trong Office:

Để kích hoạt hoặc tùy chỉnh các tính năng này, các bạn làm theo bước chọn File > Option > Save:

chọn Options

Các bạn nhớ đánh dấu tích vào cả 2 ô: Save AutoRecover… và điền số phút (thời gian Office sẽ tự lưu văn bản của bạn mà không cần phải bấm Ctrl + S) và Keep the last autosaved version if i close without saving (giữ lại bản tự lưu cuối cùng nếu bạn đóng cửa sổ mà chưa kịp lưu file).

Trong AutoRecover file location, bạn chọn vị trí muốn lưu các file mà ứng dụng tự động lưu.

Chúc các bạn thành công!

Theo Quản Trị Mạng

đánh giá