Xiaomi, “Apple của Trung Quốc” đã bị Apple đánh bại ngay tại… Trung Quốc

Số liệu của IDC cho thấy Xiaomi đã có một năm khá thảm hại tại sân nhà trong khi các đồng hương của “gã khổng lồ tí hon” này lại có một năm 2016 khá rực rỡ.

Trong suốt 3 năm từ 2013 đến 2015, Xiaomi xứng đáng là thương hiệu smartphone “hot” nhất tại Trung Quốc khi tiên phong cho trào lưu smartphone cấu hình cao giá rẻ. Tuy vậy, sang đến năm 2016, “Apple của Trung Quốc” lại bỗng dưng quỵ ngã: theo số liệu của IDC, Xiaomi chỉ bán được vỏn vẹn 41,5 chiếc smartphone tại quê nhà. Từ vị trí số 1 ngày nào, Xiaomi nay đã tụt xuống vị trí số 5 tại Trung Quốc.

Đứng ở vị trí số 4 chính là Apple “chính hiệu”. Trong năm 2016, Apple đã bán được 44,9 triệu iPhone tại Trung Quốc, cao hơn 3,4 triệu đơn vị so với Xiaomi. Tuy vậy, đánh bại Xiaomi cũng không phải là tin đáng mừng với công ty của Tim Cook: lượng iPhone bán ra tại Trung Quốc trong năm qua đã giảm tới 23% so với mốc 58,4 triệu máy của năm 2015. Với Xiaomi, tốc độ sụt giảm còn lên tới 36%.

Người chiến thắng rực rỡ nhất tại Trung Quốc trong năm 2016 là OPPO với doanh số 78,4 triệu máy, tăng gấp đôi so với mức 35,4 triệu máy của năm 2015. Vị trí thứ 2 thuộc về Huawei với 76 triệu máy bán ra, nhưng “anh em” (cùng công ty mẹ BKK Electronics) của OPPO là Vivo cũng đạt mức tăng trưởng gần 200% khi đạt doanh số lên tới 69 triệu máy trong năm 2016.

Các chiến lược của Xiaomi đang bị các đồng hương như OPPO và Huawei học hỏi một cách hiệu quả, gây ra không ít khó khăn cho Apple của Trung Quốc.
Các chiến lược của Xiaomi đang bị các đồng hương như OPPO và Huawei “học hỏi” một cách hiệu quả, gây ra không ít khó khăn cho “Apple của Trung Quốc”.

Với Apple, con số sụt giảm 23% chưa hẳn là đáng lo ngại, bởi theo IDC người tiêu dùng Trung Quốc có lẽ đã tránh mua chiếc iPhone 7 không nhiều khác biệt để chờ đợi mẫu iPhone 8. Theo các tin đồn rò rỉ, iPhone 8 sẽ mang đến nhiều cải tiến công nghệ quan trọng như màn hình OLED và thiết kế 2 mặt kính hoàn toàn mới.

Về phía Xiaomi, công ty Trung Quốc hiện đang tìm đường đặt chân lên nước Mỹ thay vì tập trung vào các quốc gia đang phát triển, vốn đã luôn là thị trường truyền thống của Xiaomi trong những năm qua. Trong bối cảnh người dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để sở hữu những tính năng cao cấp nằm ngoài cấu hình, Xiaomi vẫn chưa có lời giải hữu hiệu ngoài các mẫu Mi truyền thống. Từng nổi danh nhờ phá giá cấu hình, startup Trung Quốc này trong năm qua đã gặp rất nhiều khó khăn khi bị các đối thủ có kinh nghiệm sản xuất dày dặn như BKK Electronics và Huawei sử dụng cùng một chiến lược để cạnh tranh.

Theo Genk

Khối Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

Học Viện Mạng và Phần Cứng – jetking.edu.vn